Tìm hiểu sơ nét về các phương pháp cắt trĩ

Bệnh trĩ là căn bệnh phiền toái và gây tác động lớn đến cuộc sống của người mắc bệnh. Thông thường, bệnh trĩ bao gồm 4 giai đoạn theo các cấp độ từ 1 đến 4. Với các trường hợp trĩ cấp độ 1 và 2 thì có thể điều trị nội khoa, nghĩa là uống thuốc và điều chỉnh sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên khi bệnh trĩ đã đến độ 3 và 4, các búi trĩ sa xuống và không thể tự co lên được nữa thì người bệnh buộc phải điều trị phương pháp ngoại khoa, cụ thể là dùng phương pháp phẫu thuật cắt trĩ. Sau đây là chúng ta cùng tìm hiểu sơ nét về các phương pháp cắt trĩ phổ biến hiện nay:

Xem chủ đề khác trong blog: Bệnh trĩ có chơi bóng đá được không.

Phương pháp Longo

Đây là phương pháp điều trị bệnh trĩ được áp dụng phổ biến, tuy nhiên chỉ hiệu quả với trường hợp bệnh trĩ nội là chủ yếu. Nguyên tắc là dùng máy cắt khâu tự động HGY-34 cắt khoanh vùng niêm mạc ở đường lược và khâu vòng để máu chảy chậm hơn đến búi trĩ, đẩy đệm hậu môn vào bên trong. Kết quả là các búi trĩ sẽ được thu nhỏ lại. Phương pháp này được thực hiện nhanh chóng và không đau, chỉ mất từ khoảng 15-20 phút, rất ít biến chứng xảy ra. Tuy nhiên chi phí lại khá cao.

Tìm hiểu thêm về bệnh trĩ có lây không.
Tìm hiểu sơ nét về các phương pháp cắt trĩ
Phương pháp cắt trĩ Longo

Phương pháp cắt khoanh niêm mạc

Nguyên lí của phương pháp cắt khoanh niêm mạc là cắt bớt vùng khoanh niêm mạc và lớp dưới chứa tĩnh mạch trĩ. Tuy nhiên đây là phương pháp cổ điển, thường được áp dụng từ lâu và hiện nay rất ít khi áp dụng vì phương pháp này dễ gây ra nhiều biến chứng.

Phương pháp cắt từng búi trĩ

Phương pháp này gồm 2 cách: cắt trĩ mở và kín. Nguyên tắc của phương pháp này là cắt riêng từng búi trĩ, chỉ để lại mảng da ở giữa. Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp này sẽ khiến cho bệnh nhân cảm thấy rất đau sau khi mổ, phục hồi chậm nên ít được áp dụng.

Phương pháp siêu âm Doppler-THD

Đây là phương pháp phổ biến trong vài năm qua, Doppler-THD hoạt động dựa trên nguyên lí thắt động mạch nuôi trĩ và khâu treo búi trĩ theo hướng dò siêu âm. Trong đó, chùm siêu âm sẽ khâu thắt động mạch nuôi trĩ, giúp cân bằng lượng máu luân chuyển có trong đệm trĩ. Trĩ thiếu máu nuôi sẽ được thu nhỏ lại và phục hồi các tổ chức trong đệm trĩ. Nếu người bệnh có hiện tượng sa trực tràng thì các bác sĩ sẽ khâu vắt chỉ để nâng phần da thừa cố định bên trong ống.

Phương pháp thắt trĩ bằng dây chun

Vài năm trước, đây là phương pháp được áp dụng phổ biến vì giá thành thấp mà hiệu quả lại cao. Các bác sĩ sẽ cột chặt vòng chun ở đáy búi trĩ bị lòi ra, búi trĩ sẽ không nhận được máu, bị hoại tử và tự rụng trong 1 tuần. Ở vị trí rụng sẽ tạo thành sẹo. Mỗi lần thực hiện chỉ thực hiện được khoảng 1-2 búi trĩ, chỉ hiệu quả với trĩ nội và dưới cấp độ 4. Nếu búi trĩ quá to cũng không thể thực hiện được biện pháp này.
Thông thường điều trị bệnh trĩ bằng ngoại khoa tuy nhiên chỉ giải quyết được các biểu hiện ở bên ngoài, phương pháp này cũng dễ gây ra nhiều biến chứng như chảy máu hậu môn, hẹp hậu môn, tái phát,…

Phương pháp PPH

PPH (Procedure for Prolapse and Hemorrhoids) là phương pháp được áp dụng ở các phòng khám hiện đại với khả năng làm giảm đau đáng kể so với các phương pháp thông thường. PPH có thể làm triệt tiêu các búi trĩ bằng hệ thống máy cắt tự động. Ngoài ra, các thiết bị ứng dụng phương pháp PPH cũng có thể khâu tạo hình hậu môn từ bên ngoài để bảo đảm cấu trúc tự nhiên của các cơ vòng hậu môn.

Tìm hiểu chủ đề khác: ro hau mon nam gioi.
Tìm hiểu sơ nét về các phương pháp cắt trĩ
Phương pháp cắt trĩ PPH

Phương pháp HCPT

HCPT hay phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần sử dụng nhiệt nội sinh phát ra từ dòng điện cao tần để làm đông và thắt mạch máu lại đồng thời khiến cho lưu lượng máu lưu thông đến các búi trĩ bị giảm đi. Từ đó, các bác sĩ dùng dao điện kỹ thuật để cắt trĩ.
Do có nhiều ưu điểm nên khi cắt trĩ, bạn phải tìm đến các phòng khám áp dụng phương pháp này trong điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên, điều quan trọng là đừng để bệnh tiến triển quá nặng mà hãy điều trị bệnh trĩ ngay từ cấp độ 1 hoặc 2.
Ở các cấp độ bệnh trĩ nhẹ, bạn có thể áp dụng phương pháp điều trị bệnh trĩ tại nhà để tránh bệnh tái phát. Tuy nhiên, cũng cần phải đi khám để được bác sĩ hướng dẫn kĩ lưỡng.
Vì thế mỗi người cần có ý thức giữ gìn sức khỏe của mình và luôn đến khám ngay khi có dấu hiệu bệnh, đặc biệt là ngay từ giai đoạn đầu.

Mọi thông tin về bệnh trĩ hay các vấn đề khác có thể liên hệ đến nơi khám bệnh trĩ tại thủ dầu một theo địa chỉ 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc nhấp vào khung TƯ VẤN để các bác sĩ tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách nhận biết nam giới mắc bệnh lậu

Điều trị bệnh trĩ nên chọn thuốc hay phẫu thuật mới hiệu quả?

Sau khi điều trị bệnh rò hậu môn có tái phát?