Thói quen ăn uống giúp hết lo về trĩ

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ thường làm các công việc đòi hỏi ngồi hay đứng lâu, ít vận động như nhân viên văn phòng, tài xế lái xe, thợ may, tiếp tân,…. Ngoài ra, các đối tượng bị bệnh táo bón mãn tính cũng có thể mắc bệnh trĩ. Thông thường những bệnh nhân mắc bệnh trĩ thường sẽ đi khám và điều trị quá muộn, vì bệnh xuất hiện ở vùng kín nên bệnh nhân thường rất e ngại, đặc biệt là các chị em phụ nữ. thói quen ăn uống cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến bệnh trĩ. Sau đây sẽ là những thói quen ăn uống giúp hết lo về trĩ.

Xem chủ đề khác trong blog này: Nứt hậu môn nên ăn gì để khỏi bệnh.

Uống nhiều nước

Hãy uống thật nhiều nước. Một ngày phải uống khoảng 1,5-2 lít, uống nhiều nước trái cây, nước rau quả, súp rau,…
Nước trái cây, đặc biệt là nước của quả mọng, có màu đậm sẽ giúp hỗ trợ điều trị cho người bị bệnh trĩ. Anh đào, dâu đen và dâu xanh chứa các chất anthocyanin và proanthocyanidin vốn dĩ giúp giảm đau và sưng do bệnh trĩ gây ra.
Ngoài ra, người bị bệnh trĩ cần ăn các thức ăn lỏng để dễ tiêu hóa. Với chế độ ăn uống này thì phân sẽ lỏng hơn khi đại tiện.
Thói quen ăn uống giúp hết lo về trĩ
Thói quen ăn uống giúp hết lo về trĩ

Ăn các thức ăn có nhiều chất xơ

Bệnh nhân nên tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày vì chất xơ giúp trữ nước đáng kể ở trong ruột, làm cho phân dễ vở và dễ dàng di chuyển hơn.
Các loại rau quả, ngũ cốc là nguồn cung cấp chất xơ hiệu quả như đậu phụ, ngũ cốc xay, cà rốt, chuối măng, quả mơ, súp lơ, cam, quýt, dâu tây,…

Các loại thực phẩm nhuận tràng

Một số loại rau có tính nhuận tràng tốt như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau diếp cá, rau dền nên dùng để nấu canh ăn tốt cho người bị bệnh trĩ.
Chuối, khoai, măng, mật ong và dưa hấu cũng là các loại quả có tính nhuận tràng tốt, nên bổ sung thêm vào trong các bữa ăn phụ.
Do bệnh trĩ gây mất máu mãn tính nên người bệnh sẽ dễ bị thiếu máu, vì vậy chế độ ăn uống cho người bị trĩ cần phải bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu chất sắt như gan gà, cua hấp, cá ngừ, mận, mơ khô, nho khô, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, mè, khoai tây luộc, rau bó xôi, bông cải xanh nấu chín, dưa đỏ, rau cần, nấm mèo đen, mè đen,…
Các loại rau quả như đậu bắp, mướp hương, bí đỏ, cà chua, cà tím, súp lơ xanh, củ sen, bắp, bơ, thanh long, bưởi, táo tây, dâu tây, kiwi, hồng, hải sâm, trái sung, rau mùi, rau má,… cũng rất tốt cho người bị bệnh trĩ.

Xem bài viết tham khảo thêm: sau khi cắt trĩ nội.

Để tránh bệnh trĩ tái phát, người bị bệnh trĩ cần phải điều trị sớm và dứt điểm ngay ở giai đoạn đầu khi các triệu chứng vẫn còn nhẹ, búi trĩ chưa sa ra ngoài nhiều. Ở giai đoạn đầu có thể điều trị bằng cac1h thay đổi chế độ sinh hoạt hàng ngày và dùng các loại thuốc thảo dược giúp co búi trĩ lên.
Nên tránh để bệnh trĩ tái phát vì những lần tái phát về sau sẽ càng nặng hơn lần trước. Các triệu chứng như chảy máu sẽ rầm rộ hơn thậm chí là còn có người bị chảy máu thành tia như cắt tiết gà, búi trĩ bị viêm sưng phồng do cọ sát khi vận động khiến người bệnh cảm thấy đau đớn.
Khi bệnh trĩ nặng ở độ 3, độ 4, các búi trĩ sẽ to lên gây sung huyết, sa búi trĩ gây tắc nghẽn mạch,… có thể sẽ phải điều trị bằng phương pháp phẫu thuật để tránh các biến chứng khó lường. Phẫu thuật cắt trĩ thường gây đau, cần phải có thời gian để phục hồi và có thể gặp các rủi ro khác như hư hỏng cơ vòng hậu môn, hẹp hậu môn, rò hậu môn, áp xe hậu môn,…
Nhiều người từng nghĩ rằng sau khi phẫu thuật, các búi trĩ sẽ không xuất hiện nữa. Nếu không giữ gìn ăn uống và điều trị đúng cách thì tỷ lệ tái phát sau khi phẫu thuật là rất cao.
Điều trị bệnh trĩ quan trọng là điều trị dứt điểm ngay từ lúc bệnh còn ở giai đoạn nhẹ, tránh để bệnh trĩ tái phát thành các trường hợp nặng hơn có thể gây biến chứng hoặc phải phẫu thuật.

Mọi thông tin về bệnh trĩ hoặc các bệnh khác ở hậu môn trực tràng thì có thể liên hệ đến phòng khám hậu môn ở bình dương địa chỉ số 303 Đại Lộ Bình Dương, Phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương hoặc gọi điện thoại đến số 0274 368 95880908 522 700 (add friend zalo) để các chuyên gia tư vấn giúp bạn.

Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách nhận biết nam giới mắc bệnh lậu

Điều trị bệnh trĩ nên chọn thuốc hay phẫu thuật mới hiệu quả?

Các cách làm co búi trĩ lên đơn giản hiệu quả