Sùi mào gà dạng phẳng có biểu hiện gì

Sùi mào gà dạng phẳng là mụn cóc phẳng mịn, phẳng, đầu, da thịt hoặc màu nâu sẫm màu da nốt có kích thước nhỏ. Chúng được tìm thấy ở trên mặt, mặt sau của bàn tay, chân và có xu hướng xuất hiện nhiều.
Bệnh sùi mào gà dạng phẳng còn được gọi là mụn cóc ở vị thành niên vì chúng thường gặp ở trẻ em và thanh thiếu niên. Mụn cóc gây ra bởi virus HPV nhưng lành tính, và thường không gây đau đớn.

Biểu hiện của sùi mào gà dạng phẳng?

Mụn cóc phẳng ít hơn các mụn cóc khác, không giống như các mụn khác, mịn màng trên đầu. Chúng hơi nhô lên, và đôi khi khó nhận ra. Sùi mào gà dạng phẳng có thể hình tròn hoặc bầu dục, có đường kính từ 1-3 mm. Màu của chúng dao động từ nâu vàng đến hồng rồi đến màu thịt. Chúng có thể phát triển thành một nhóm khoang 20-200 mụn cóc.
Mụn cóc phẳng thường xuất hiện xung quanh vết xước hoặc phá vỡ da của bạn. Ở nam giới có thể xuất hiện ở dương vật hoặc mặt, trong khi ở phụ nữ thì có thể xuất hiện trên môi lớn hoặc bàn chân.

Sùi mào gà dạng phẳng có biểu hiện gì
Sùi mào gà dạng phẳng có biểu hiện gì
Xem để biết thêm: xet nghiem benh xa hoi thu dau mot.

Nguyên nhân gây sùi mào gà dạng phẳng

Mụn cóc do virut HPV gây ra, có hơn 100 loại khác nhau. Mụn cóc dạng phẳng do các loại HPV 3, 10, 28 và 49. Các chủng HPV này lành tính, không giống như HPV sinh dục, có thể gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới.
Virus HPV lây truyền và lây truyền từ người này sang người khác bằng cách chạm vào mụn cơm hay dùng khăn hoặc vật dụng cá nhân khác đã tiếp xúc với mụn cơm. Virus xâm nhập qua vết cắt hoặc vết xước trên da của bạn. Bạn cũng có thể lây lan từ một phần của cơ thể bạn sang người khác.

Ai có nguy cơ mắc sùi mào gà dạng phẳng

Mụn cóc sinh dục ngoài cơ quan xảy ra khoảng 7-10% dân số. Hầu hết các trường hợp xảy ra ở những người trẻ tuổi từ 12 đến 16 tuổi. Mụn cóc là một trong ba bệnh được điều trị bằng da.
Trẻ em có nhiều khả năng bị mụn cóc vì chúng thường bị cắt hoặc xước trên da và có thể tiếp xúc với nhiều trẻ khác. Những người trẻ tuổi bắt đầu cạo râu cũng có nguy cơ cao vì dao cắt dao cạo trên mặt, cổ hoặc chân.
Trẻ em vị thành niên và những người khác có mụn trứng cá hoặc mụn trứng cá chạm vào mặt họ nhiều hơn, cào hoặc chấm da của họ, điều này có thể cung cấp điểm vào cho HPV.
Những người có hệ miễn dịch yếu do các bệnh mãn tính, hóa trị, xạ trị, thuốc, hoặc các yếu tố khác có nguy cơ cao bị nhiễm HPV.
Vệ sinh kém cũng có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà dạng phẳng. (xong)

Bạn có cần gặp bác sĩ không?

Nếu bạn có vết sẹo trên da và không biết đó là gì, bạn có thể muốn gặp bác sĩ của bạn. Thông thường bác sĩ có thể chẩn đoán mụn cóc bằng cách xuất căn cứ vào các triệu chứng điển hình của dạng phẳng.
Trong một số trường hợp, bác sĩ không thể chẩn đoán mụn cóc bằng cách dựa vào triệu chứng. Nếu đây là trường hợp, bác sĩ có thể muốn làm sinh thiết xét nghiệm HPV ở các vị trí hoặc giới thiệu bạn với bác sĩ da liễu.
Bạn cũng nên đi khám bác sĩ nếu mụn cóc phẳng phát triển lớn, thay đổi màu sắc, hoặc chảy máu.

Cách điều trị HPV dạng phẳng?

Các bác sĩ Phòng khám Phú Cường cho biết, ít có khả năng mụn cóc phẳng sẽ tự biến mất mà không cần điều trị. Bạn có thể muốn được điều trị, để tăng tốc độ hồi phục.
Mụn cóc phẳng thường xảy ra trên mặt hoặc bàn tay, vì vậy các phương pháp điều trị rườm rà hơn được sử dụng cho các loại mụn cóc khác thường bị loại trừ vì chúng có thể để lại sẹo.
Nếu bạn quyết định điều trị mụn cóc bằng phẳng, bác sĩ có thể kê toa một loại thuốc để thoa. Các loại thuốc chữa này là chất kích thích và làm cho da vỏ, loại bỏ các mụn cóc.

Sùi mào gà dạng phẳng có biểu hiện gì
Sùi mào gà dạng phẳng có biểu hiện gì

Phải mất bao lâu để phục hồi?

Trong hầu hết các trường hợp, mụn cóc phẳng biến mất một mình mà không có biến chứng. Mụn cóc có thể lan rộng và chúng cũng có thể trở lại.
Tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn có thể giúp sức khỏe của bạn tổng thể và có thể giúp tăng tốc độ hồi phục của bạn từ mụn cóc phẳng. Giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh bằng cách ăn uống đúng, tập thể dục, và ngủ đủ giấc.

Ngăn ngừa sùi mào gà dạng phẳng?

Mụn cóc gây ra bởi một loại virut lây nhiễm, và chúng lây lan bằng cách chạm vào. Để ngăn ngừa sự lây lan của virút HPV gây ra mụn cóc phẳng:
- Không chà xát, nhặt, hoặc chà xát mụn cơm.
- Rửa tay sau khi chạm hoặc điều trị mụn cóc.
- Không chạm vào mụn cơm của người khác.
- Không dùng chung khăn tắm hoặc vật dụng cá nhân khác.
- Giữ đồ chơi trẻ em sạch sẽ nếu có mụn cơm hoặc chơi với những người bị mụn cóc.
- Giữ làn da của bạn sạch sẽ và khô.
- Mang giày dép hoặc giày tắm trong khu vực hồ bơi công cộng hoặc phòng thay đồ.
Bạn có thể không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa mụn cóc, nhưng theo các bước trên có thể giúp làm giảm nguy cơ của bạn.
Bấm nút TƯ VẤN NGAY để được bác sĩ hỗ trợ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách nhận biết nam giới mắc bệnh lậu

Tìm hiểu về bệnh viện quốc tế Bình Dương

Điều trị bệnh trĩ nên chọn thuốc hay phẫu thuật mới hiệu quả?